You are here

150.000 người Việt thoát chết khỏi AIDS

Việc phát hiện sớm, điều trị dự phòng đúng cách đã giúp rất nhiều người nhiễm HIV sống lâu và thoát khỏi nguy cơ tử vong do liên quan đến AIDS.

Tại buổi phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và ngày thế giới phòng, chống AIDS , bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phối hợp của Liên Hợp Quốc về phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam (UNAIDS) cho biết Việt Nam đang đạt được những dấu ấn quan trọng trên chặng đường quyết tâm chấm dứt AIDS vào năm 2030.

 

“Trong khoảng thời gian từ 2000-2016, chúng tôi ước tính Việt Nam đã ngăn ngừa được gần nửa triệu ca nhiễm HIV mới và cứu được gần 150.000 sinh mạng thoát khỏi tử vong do liên quan đến AIDS”, đại diện UNAIDS nói. 

Bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Quốc gia UNAIDS phát biểu tại Lễ phát động . Ảnh: HQ.

 

PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cũng cho biết 2017 là năm thứ 9 liên tiếp, đại dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả ba tiêu chí: số người nhiễm mới HIV được phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS.

Việt Nam đã triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS đồng thời đã áp dụng được nhiều sáng kiến mới nhất trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS.

PGS.TS Nguyễn Thanh Long cũng ghi nhận và đánh giá cao nhiều thành tích trong phòng, chống HIV/AIDS của Hà Nội. Đó là kết quả của công tác truyền thông, tư vấn xét nghiệm, can thiệp giảm tác hại, điều trị ARV, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đặc biệt thành phố đã chủ động đầu tư từ ngân sách cho tất cả 18 cơ sở điều trị Methadone. 

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 đã chính thức được Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm phát động từ ngày 10/11-10/12, với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Mục tiêu này có nghĩa là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp.

 

Theo news.zing.vn



Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Thời tiết

LIÊN KẾT WEBSITE