You are here

Chuyên gia khẳng định một số quan chức Malaysia biết chính xác MH370 đang ở đâu

Một nhà hải dương học khẳng định một số quan chức trong chính phủ Malaysia biết chính xác vị trí của MH370 hiện tại cũng như số phận của nó.

 

"Làm thế nào mà một chiếc máy bay có thể bay trên không trong 7 giờ mà không ai tìm kiếm nó. Vấn đề là chúng ta không nhận được những thông tin cần thiết nhất từ Malaysia. Tôi không cho rằng chúng ta thấy được gì từ dữ liệu radar cơ bản về những gì đã xảy ra tối hôm đó", ông David Gallo, người từng tìm thấy chiếc máy bay mất tích của hãng Air France cho biết. 

Vào ngày cuối tháng 7, chính phủ Malaysia đưa ra bản báo cáo cuối cùng về việc MH370 mất tích, tiết lộ chiếc máy bay đã quay đầu chuyển hướng đột ngột khi đang bay, nhưng bác bỏ giả thiết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah lái máy bay tự sát. 

 

Chuyên gia hải dương học David Gallo. (Ảnh: TED) 

Theo dữ liệu trên radar, chiếc Boeing 777 hướng về phía Bắc trên đường tới Bắc Kinh sau khi rời Kuala Lumpur trước khi đột ngột rẽ trái trên biển Andaman. 

Các nhà điều tra sau đó dựa trên các dữ liệu cùng các tính toán ước lượng quỹ đạo của MH370 tin rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị rơi ở ngoài khơi bờ biển Tây Australia ở Ấn Độ Dương.  

Tuy nhiên, tiến sỹ Gallo hoài nghi về điều này. 

"Không có hồ sơ nào cho thấy một chiếc máy bay đã rơi ở nam Ấn Độ Dương. Khó có chuyện người ta không thể tìm thấy một mảnh vỡ nào ở đó. Tôi không cho rằng chính phủ Malaysia đang che giấu điều gì đó. Nhưng nếu có chuyện gì xảy ra trong vài giờ đầu tiên, họ phải là người rõ nhất chuyện gì đã xảy ra", ông này cho hay. 

Ông Gallo là một trong những người tham gia vào sứ mệnh tìm kiếm chuyến bay Air France 447 ngoài khơi bờ biển Brazil năm 2011. Chiếc Airbus A330 chở theo 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn rơi 2 năm trước đó ở vị trí cách hàng trăm km ngoài khơi nước này trước khi chìm sâu xuống đáy biển. 

 

Video: Đoạn video mô phỏng những phút cuối cùng của MH370

"Với Air France, chúng tôi đã thu được một vài dữ liệu về chiếc máy bay khoanh vùng được khu vực máy bay rơi. Nhưng chúng tôi buộc phải sử dụng các thuật toán để tính toán địa điểm rơi. Sau nhiều ngày, chúng tôi lập kế hoạch, lao ra biển và tìm thấy chiếc máy bay", chuyên gia hải dương học này cho hay. 

Hồi tháng 9/2018, một số nhà điều tra độc lập đặt giả thiết cho rằng bản ghi dữ liệu trong báo cáo cuồi cùng về vụ mất tích MH370 được công bố cuối tháng 7 chưa hoàn chỉnh và đã được sửa đổi. 

Victor Iannello, người dẫn đầu Nhóm điều tra độc lập về bí ẩn mất tích máy bay MH370 nói rằng ông và các cộng sự Don Thompson, Richard Godfrey đã tìm thấy một số điểm bất thường trong bản báo cáo ban đầu được chính phủ Malaysia công bố vào ngày chiếc máy bay mất tích 8/3/2014 cũng như bản báo cáo được đưa ra hôm 30/7/2018. 

"Những bất thường cho thấy các bản ghi nhật ký liên lạc trong các bản báo cáo không đầy đủ và những gì xuất hiện trong đó đã được sửa đổi", ông Iannello quả quyết.

Ông Iannello nói rằng nhóm của ông thực sự thất vọng khi phát hiện ra điều này, đồng thời yêu cầu chính phủ Malaysia tiết lộ các dữ liệu mà họ đang che giấu cũng như cung cấp những ghi chép đầy đủ, chưa sửa đổi về tất cả các thông tin Hệ thống báo cáo và liên lạc cho máy bay (ACARS) thu được trên các đường dẫn. Điều này theo ông Iannello sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Theo VTC

 



Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Thời tiết

LIÊN KẾT WEBSITE