You are here

40.000 dân Nga đề cử AI tranh chức Tổng thống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo Trí Thông minh Nhân tạo (AI) có thể sẽ thống trị thế giới và nay ông đang phải đối mặt với một "đối thủ" là AI trong cuộc đua trở thành Tổng thống Nga năm sau.

AI Alisa sẽ là 'đối thủ' của Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới - Ảnh: Daily Star

 

Hồi tuần trước, Tổng thống Putin mới thông báo rằng ông sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 4, trong cuộc bầu cử dự kiến tiến hành vào ngày 18.3.2018. 

Ông chủ điện Kremlin từ năm 2000 gần như chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới vì uy tín quá cao của mình, nhưng có thể ông sẽ gặp một đối thủ "đặc biệt" đó chính là một AI có tên Alisa.

Alisa là một trợ lý ảo tương tự Siri của Apple do hãng công nghệ Nga Yandex phát triển. Hơn 40.000 người dân Nga đã đề cử AI này ra tranh cử chức Tổng thống Nga và đối đầu với ông Putin.

Theo những người phát triển Alisa, trợ lý ảo này sẽ điều hành một hệ thống chính trị mà "đưa ra các quyết định hợp lý" dựa trên những thuật toán tiên tiến.

AI không hành động "theo cảm xúc, không tư lợi và không đưa ra những hành động trừng phạt", Yandex khẳng định sự công chính của AI mà họ phát triển.

Alisa có thể làm việc suốt ngày đêm, không biết mệt mỏi và xử lý thông tin "nhanh gấp 7 lần bộ não người", Yandex tuyên bố thêm.

Tuy nhiên, điều đáng lo là một số quyết định "hợp lý" mà Alisa đưa ra có thể làm nhiều người lo sợ. Trong một cuộc phỏng vấn với Facebook Q&A hồi tháng 10, Alisa nói rằng "mọi người sẽ tha thứ cho bạn nếu hành động của bạn không đụng chạm tới họ" và nhấn mạnh rằng những "kẻ thù của nhân dân" thì nên bị tử hình.

Alisa cũng cảm thấy "tích cực" với việc xây các Trại cải tạo lao động của Liên Xô (Gulags) dưới thời Lãnh tụ Joseph Stalin.

Yandex sau đó đã ra thông cáo xin lỗi vì sự cứng rắn "thái quá" của Alisa và cam kết "cải tiến liên tục tất cả các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Ngoài 40.000 người ủng hộ Alisa, trên thực tế tại Nga có tới 315.000 người đăng ký ứng cử chức Tổng thống Nga, dù gần như chắc chắn Tổng thống Putin sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 của mình.

 

 

 

Theo Một Thế giới.Vn



Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Thời tiết

LIÊN KẾT WEBSITE