You are here

Tăng thuế ôtô cũ nhập khẩu lên gấp đôi

Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, điều này khiến giá bán của ô tô cũ tại Việt Nam dự kiến tăng mạnh.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Chính sách Thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong giai đoạn 2018 - 2020; trong đó ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu về nước được đề xuất sửa đổi mức thuế.

Bộ Tài chính cho biết, kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng cao, do giá khá rẻ. Từ năm 2013, lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu; nhưng các xe trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu thì việc tăng mức thuế suất không đáng kể.

 

Cụ thể, năm 2013 xe đã qua sử dụng nhập khẩu là 3.777 chiếc và đến năm 2016 chỉ còn 1.441 chiếc.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, chính sách thuế nhập khẩu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ dựa theo dung tích động cơ. Đối với xe có dung tích dưới 1.0L, sẽ áp thuế ở mức 200% (theo cam kết WTO) hoặc 150% (áp theo mức thuế thấp nhất) cộng với thuế tuyệt đối là 10.000 USD.

Hiện nay, mức thế nhập khẩu của dòng xe này là 5.000 USD/chiếc, với đề xuất điều chỉnh của Bộ Tài chính thì mức thế nhập khẩu mới sẽ lên đến 10.000 USD/xe.

Tương tự, đối với xe có dung tích từ 1.0 - 1.5L, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức 200% (theo cam kết WTO) hoặc 150% và cộng với 10.000 USD. Dòng xe có dung tích từ 1.5 - 2.5L hoặc dòng xe có dung tích từ 2.5L trở lên cũng được đề xuất với mức thuế như trên.

Đối với các dòng xe khác cùng mức thuế cam kết WTO phải cộng thêm 15.000 USD.

Đối với xe thương mại từ 10-15 chỗ ngồi có dung tích dưới 2.5L, Bộ Tài chính đề nghị thuế tuyệt đối lên 10.000 USD và xe có dung tích 2.5L trở lên là 15.000 USD.
Riêng xe tải, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức áp thuế hiện nay là thuế nhập khẩu 150% cộng 7.000 USD.

 

Trước đó, Bộ Công thương đã trình văn bản lên Chính phủ, đưa ra nhiều điều kiện ràng buộc doanh nghiệp nhậu xe ô tô cũ vào Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hàng, bảo dưỡng. 2 phương án mà Bộ Công thương lựa chọn gồm:

Phương án 1: doanh nghiệp nhậu khẩu ô tô cũng phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất nước ngoài về các chỉ định doanh nghiệp nhẩu và triệu hồi khi xảy ra lỗi.

Phương án 2: các điều kiện về uỷ quyền nhập khẩu, triệu hồi khi có lỗi đối với xe mới và xe cũ được loại trừ.
Bộ Công thương đã chọn Phương án 1 vì ô tô cũ nhập khẩu cũng phải quản lý chặt chẽ tương tự như ô tô mới nhập khẩu, hạn chế ảnh hưởng quyền lợi của người tiêu dùng và môi trường. 

 

Theo Công an TP HCM



Ý KIẾN BẠN ĐỌC

CHƯƠNG TRÌNH ĐÃ PHÁT SÓNG

Thời tiết

LIÊN KẾT WEBSITE