You are here

Chạm tay vào nền hành chính không giấy tờ

Sẽ thí điểm không gửi văn bản giấy đối với 21 loại văn bản điện tử đã ký số. Việc làm này thể hiện quyết tâm hướng tới nền hành chính không giấy tờ mà Chính phủ đã và đang thực hiện thời gian qua. Tuy nhiên, ước mơ nền hành chính không giấy tờ khó có thể chạm tay vào nếu không có hành động thực sự quyết liệt, đặc biệt là cán bộ thực thi công vụ.

Cải cách thủ tục hành chính đang tiếp tục được đẩy mạnh. Ảnh: Nguyễn Công.

Cụ thể 21 loại văn bản quy phạm pháp luật điện tử đã ký số gồm: 1/ Nghị định của Chính phủ; 2/ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 3/ Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ. Văn bản hành chính gồm: 1/ Văn bản hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; 2/ Nghị quyết của Chính phủ; 3/ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương; 4/ Chỉ thị; 5/ Quy chế; 6/ Quy định; 7/ Thông báo; 8/ Hướng dẫn; 9/ Kế hoạch; 10/ Đề án; 11/ Dự án; 12/ Báo cáo; 13/ Tờ trình; 14/ Công văn; 15/ Công điện; 16/ Giấy mời; 17/ Phiếu gửi; 18/ Phiếu chuyển. Thời gian thực hiện thí điểm từ nay đến hết ngày 10/5/2019.

Vì sao phải nhanh chóng gửi nhận văn bản điện tử cũng như chỉ phát hành các văn bản đã ký số, ắt hẳn chúng ta đều hiểu điều này. Nền hành chính mà chúng ta đang vận hành chủ yếu là nền hành chính giấy tờ, vận hành theo kiểu cũ. Điều này khiến hình thành tư duy giấy tờ khá cứng nhắc, phong cách chậm chạp. Chậm thế nào thì rất rõ, chỉ riêng để chuyển văn bản từ khâu trước đến khâu sau đến một địa chỉ nào đó có thể mất hàng ngày trời, thậm chí lâu hơn. Văn bản có thể được “ngâm” trong ngăn kéo của một nhân viên hành chính nào đó, hoặc bị thất lạc mà không dễ truy cứu. 

Và cũng vì các văn bản giấy đòi hỏi tiếp xúc trực tiếp giữa công chức với người dân và doanh nghiệp nên dễ phát sinh những tiêu cực, các biểu hiện tham nhũng vặt. Rồi văn bản giấy còn gây không ít khó khăn cho việc lưu trữ, truy cứu hồ sơ, tài liệu. Khi một chứng nhận, một bằng cấp, một hợp đồng giấy bị mất thì chủ nhân của nó rất rắc rối để làm lại và có những trường hợp không thể làm lại.

Không chấp nhận tư duy làm việc kiểu cũ trong thời đại công nghiệp 4.0 vì vậy, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đi đầu trong việc hình thành nền hành chính không giấy tờ-nền hành chính số-là cơ sở quan trọng để hình thành nền kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy mọi hoạt động được tiến hành nhanh hơn, tiện lợi hơn, chính xác hơn, thông minh hơn, minh bạch hơn.

Việc ngày 12/3/2019 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký bằng chữ ký số, ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia trên hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ công việc và gửi nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy. Sự điều hành của Chính phủ không giấy tờ đang dần được hình thành. 

Tuy nhiên, để loại bỏ nền hành chính không giấy tờ là điều không dễ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sẽ tập huấn cho cán bộ và tạo áp lực từ trên xuống. Theo đó, bên cạnh việc ban hành các thể chế, quy định rất cụ thể, các lãnh đạo cũng phải đi tiên phong. Khi lãnh đạo xử lý văn bản trên điện tử, không cán bộ nào dám trình văn bản giấy. Dứt khoát không ký tay thì cán bộ không dám trình giấy nữa. Có như vậy mới dần loại bỏ được thói quen dùng văn bản giấy với quá nhiều “cái lý có chân” của chính cán bộ thực thi công vụ hiện nay đang kéo lùi bánh xe cải cách.

Nền hành chính không giấy tờ rõ ràng là một tiến bộ mới, nhưng người dân vẫn lo lắng. Bởi, ngay khi có “giấy trắng mực đen” người ta còn “phù phép” để nó biến đi, nhằm đạt mục đích tư lợi của họ thì khi “không giấy tờ“ sự thể rồi sẽ ra sao? Tuy nhiên, tư duy hành chính giấy tờ khiến người ta tưởng họ sẽ yên tâm hơn khi cầm văn bản “giấy trắng mực đen” nhưng chưa hẳn thế đã yên tâm.

Thực tế việc làm giả mạo giấy tờ hiện nay khá đơn giản với các công nghệ in ngày càng hiện đại, các thủ thuật làm giả rất tinh vi và đã có những “sổ đỏ” bị làm giả, mà người cầm giữ nó cứ đinh ninh là thật. Do đó, cầm một quyết định “giấy trắng, mực đen, con dấu đỏ” cũng không thể coi là an toàn 100%. Tất nhiên văn bản điện tử nếu không quản chặt, kiểm soát nghiêm thì sẽ không thể tránh khỏi lỗi này lỗi khác. Nhưng trong thời đại số, nếu không nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin, loại bỏ dần nền hành chính giấy tờ lạc hậu sẽ khó bắt kịp nền kinh tế số đang phát triển như vũ bão hiện nay.  

 

Theo Đại Đoàn Kết



Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Thời tiết

LIÊN KẾT WEBSITE